Sửa chữa và khôi phục công trình Cầu Bính

Sửa chữa và khôi phục công trình Cầu Bính

Tháng Ba 1, 2019 0
image-14-1.png

Cầu Bính bắc qua sông Cấm các phà Bính 1km về phía thượng lưu, phía Nam nối với Quốc lộ 5 (Huyện Thủy Nguyên), phía Bắc nối với Quốc lộ 10 thuộc thành phố Hải Phòng

GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CẦU BÍNH

– Vị trí

Cầu Bính bắc qua sông Cấm các phà Bính 1km về phía thượng lưu, phía Nam nối với Quốc lộ 5 (Huyện Thủy Nguyên), phía Bắc nối với Quốc lộ 10 thuộc thành phố Hải Phòng.

– Kết cấu

+ Cầu dây văng 2 mặt phẳng dây

+ Tổng chiều dài 1280m, phần cầu chính dài 460m

+ Sơ đồ cầu: (50+6×60+100+260+100+6×60+50)m

+ Khổ cầu: 22.5m

+ Độ dốc dọc: 4%, đường cong đứng R = 4000m

+ Độ dốc ngang: 2%, đường cong nằm  R = 3500m.

– Dầm chủ

+ Dầm liên tục thép I liên hợp cao 1.75m, gồm 2 dầm chủ các nhau 20.5m ở nhịp giữa và 18.5m ở nhịp biên

+ Phần cầu dẫn là dầm I liên hợp cao 2,75m gồm 4 dầm chủ với khoảng cách 6~6.5m

– Trụ tháp

+ Gồm 2 trụ tháp có chiều cao 101,6m làm bằng BTCT. Mỗi trụ tháp có 2 nhánh để neo cáp và liên kết với nhau bởi 2 dầm ngang

+ Trụ tháp đặt trên bệ móng kích thước 44.834×17.5×5.5m đặt trên 29 cọc khoan nhồi đường kính 2m và chiều dài 42.6~43.6m

– Dây văng

+ Dây văng sử dụng loại bó cáp song song gồm các sợi thép cường độ cao, số sợi thép từ 85~214 sợi

+ Khoảng cách giữa các đầu neo trên tháp là 3.62m, tại dầm nhịp giữa là 12m, tại dầm nhịp biên là 4~12m.

Do ảnh hưởng của cơn bãn Conson đổ bộ vào Hải Phòng (ngày 17/07/2012) làm cho 3 tàu lớn (Shinsung Accord, Vinashin Express 01, Vinashin Orient) bị đứt neo, trôi dạt và đâm vào cầu Bính, gây hư hỏng nặng. Do kết cấu hiện đại nên cầu Bính vẫn có thể tồn tại sau sự cố, nhưng không thể đáp ứng khả năng chịu lực như thiết kế.

Hiện nay, việc lưu thông qua cầu Bính chỉ cho phép xe thô sơ, ô tô dưới 16 chỗ, xe trọng tải dưới 3,5 tấn qua cầu, toàn bộ hoạt động giao thông từ huyện Thủy Nguyên sang thành phố Hải Phòng gặp rất nhiều hạn chế.

Việc sửa chữa và khôi phục là cần thiết và cấp bách để bảo đảm an toàn, phục hồi khả năng chịu lực cho cầu Bính như trước khi xảy ra sự cố va chạm.

TỔNG QUAN VỀ DỰ ÁN

– Chủ đầu tư: Ban quản lý các dự án cầu Hải Phòng

– Nhà thầu thiết kế: Công ty CHODAI CO.,LTD

– Nhà thầu Tư vấn giám sát: Công ty CHODAI CO.,LTD

– Nhà thầu thi công: Công ty IHI Infrastructure Asia – Nhà thầu phụ: Công ty Cổ phần công nghệ tiên tiến Nhật – Việt (JVTek)